บริษัท กัปตัน โค๊ทติ้ง จำกัด

สีทาประตูเหล็ก ควรใช้แบบไหน? [ครบถ้วนใน 5 นาที]

การทาสีประตูเหล็กไม่ว่าจะเป็นพื้นผิวใหม่ หรือพื้นผิวเก่าที่ต้องการซ่อมแซมสี จะต้องใส่ใจในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การเตรียมผิว การเลือกใช้สีรองพื้นกันสนิม ไปจนถึงการเลือกใช้ชนิดสีให้ถูกต้อง เพื่อให้เนื้อสีทำงานได้เต็มประสิทธิภาพทั้งความคงทน และการป้องกันสนิม

มาดูกันว่าหากจะทาสีประตูเหล็ก จะต้องเลือกใช้สีชนิดไหน พร้อมขั้นตอนการทาสีประตูเหล็กให้กลับมาสวยงาม ยืดอายุการใช้งาน ไร้ปัญหากวนใจเรื่องสนิมและสีโป่งพอง

สีทาประตูเหล็ก เลือกใช้แบบไหนดี?

สำหรับการเลือกสีทาลงบนพื้นผิวเหล็ก ไม่ว่าจะเป็นบานประตูเหล็ก รั้วเหล็ก เหล็กดัด หรืองานโลหะอื่นๆ ต้องเลือกใช้ สีทาน้ำมันหรือสีเคลือบเงา สำหรับใช้ทาทับหน้า จะทำให้พื้นผิวเหล็กเกิดความเงางาม และให้เนื้อสีที่มีความแข็งแรงทนทาน 

การใช้งานสีน้ำมันจะต้องผสมทินเนอร์ให้เจือจาง ตามปริมาณที่ระบุหน้ากระป๋องสี จากนั้นนำไปทาบนประตูเหล็กที่เตรียมพื้นผิวและลงรองพื้นกันสนิมเรียบร้อยแล้ว วิธีนี้จะช่วยให้สีทับหน้าติดแน่น ติดทน สวยเงางาม และยังเพิ่มความทนทานให้ผิวประตูเหล็กไม่ผุกร่อนได้ง่าย

ขั้นตอนการทาสีประตูเหล็กให้สวยคงทน

หากคุณต้องการทาสีบนพื้นผิวประตูเหล็กใหม่ หรือประตูเหล็กเก่าที่มีปัญหาในเรื่องคราบสนิม สีหลุดล่อนให้กลับมาสวยงามอีกครั้ง จะแบ่งการทาสีออกเป็น 3 ขั้นตอนได้แก่

  • การเตรียมพื้นผิวให้พร้อม
  • การลงสีรองพื้นกันสนิม
  • การทาสีทับหน้าที่ต้องการ

1. การเตรียมพื้นผิวให้พร้อม

ก่อนที่จะทาสีประตูเหล็กจะต้องเตรียมพื้นผิวให้พร้อมก่อน โดยสำหรับพื้นผิวประตูเหล็กใหม่ หากยังไม่มีร่องรอยสนิม ก็สามารถเช็ดทำความสะอาดพื้นผิวให้ไม่มีฝุ่น หรือคราบน้ำมัน จากนั้นก็ลงรองพื้นกันสนิมได้เลย

ขั้นตอนการสีประตูเหล็ก  การเตรียมพื้นผิวให้พร้อม

ส่วนประตูเหล็กเก่าที่เกิดคราบสนิมและสีลอกล่อน จะต้องขัดเอาสนิมและสีเก่าออกก่อน โดยมีอุปกรณ์ที่ต้องเตรียม และขั้นตอนการลงมือทำดังนี้

อุปกรณ์สำหรับเตรียมพื้นผิวเหล็ก

  • น้ำยาลอกสี และแปรง
  • เกรียง
  • กระดาษทรายน้ำ
  • น้ำยากัดสนิม
  • น้ำยาล้างจานหรือผงซักฟอก
  • กาวอุดอีพ็อกซี่ (หากต้องการอุดรูบนพื้นผิว)

วิธีการเตรียมพื้นผิวเหล็กเก่าให้พร้อมก่อนทาสี 

  • ลอกสีเก่าออกด้วยน้ำยาลอกสี โดยใช้แปรงจุ่มน้ำยาแล้วทาไปบนประตูเหล็กให้ทั่ว ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาทีให้สีโป่งออกมา แล้วใช้เกรียงแซะสีออกให้หมด
  • ทำความสะอาดพื้นผิวด้วยน้ำยาล้างจานหรือผงซักฟอก เพื่อเอาเศษฝุ่นและคราบน้ำมันออก แล้วล้างออกให้สะอาด
  • ใช้กระดาษทรายน้ำจุ่มน้ำ ขัดสีที่หลงเหลืออยู่ รวมถึงคราบสนิมออก และปรับพื้นผิวให้เรียบเสมอกัน
  • หากมีจุดที่สนิมเกาะแน่นสามารถใช้น้ำยากัดสนิมราดลงไป ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที แล้วขัดออก
  • จุดที่เนื้อเหล็กถูกสนิมกัดจนเป็นรูขนาดไม่ใหญ่จนเกินไป สามารถแก้ไขได้ด้วยการใช้ กาวอุดอีพ็อกซี่ มาอุดในจุดที่ต้องการและขัดผิวให้เรียบเสมอกัน

2. การทาสีรองพื้นกันสนิม

เมื่อพื้นผิวประตูเหล็กที่ทำความสะอาดไว้แห้งดีแล้ว ขั้นตอนต่อมาคือการลงสีรองพื้นกันสนิม โดยสีทารองพื้นสำหรับประตูเหล็กหรืองานพื้นผิวโลหะ จะต้องมีคุณสมบัติในการป้องกันสนิม ลดระยะเวลาการเกิดสนิม และช่วยยืดอายุการใช้งานของประตูเหล็กออกไป รวมถึงช่วยให้สีทาทับหน้ายึดเกาะคงทน ไม่เสื่อมสภาพได้ง่าย

ขั้นตอนการทาสีประตูเหล็ก การทาสีรองพื้นกันสนิม

สำหรับสีทารองพื้นงานเหล็กจะมีส่วนประกอบ ที่ให้คุณสมบัติในการกันสนิมของแตกต่างกันออกไป ซึ่งสีทารองพื้นกันสนิมที่นิยมในตลาด แบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือ

1. สีทารองพื้นกันสนิมชนิดอีพ็อกซี่ (Epoxy)

สีรองพื้นกันสนิมชนิดนี้มีคุณภาพที่ดีมาก มีคุณสมบัติในการป้องกันการเกิดสนิมบนเหล็กได้ดี เหมาะสำหรับการใช้งานเหล็กที่ต้องการความทนทานเป็นพิเศษ ให้การป้องกันที่ยาวนาน ไม่ต้องมาทาซ้ำบ่อยๆ นอกจากนี้ยังมีความทนทานต่อแรงเสียดทาน แรงกระแทก การขูดขีด การเสียดสี ทนความร้อน และทนต่อสารเคมีได้ดี 

สำหรับการใช้งานสีทารองพื้นกันสนิมชนิดอีพ็อกซี่ในการทาสีประตูเหล็ก สีจะมีอยู่ 2 ส่วนคือ A กับ B โดยจะต้องนำทั้ง 2 ส่วนมาผสมกันก่อน แล้วผสมกับทินเนอร์ตามคำแนะนำเท่านั้น เพื่อให้เนื้อสีมีประสิทธิภาพมากที่สุด จากนั้นจึงนำไปทาลงบนพื้นผิวประตูเหล็กที่เตรียมเอาไว้จากขั้นตอนก่อนหน้า

แนะนำสีทารองพื้นกันสนิม ชนิดอีพ็อกซี่
แนะนำสีทารองพื้นกันสนิม ชนิดอีพ็อกซี่

1. สีรองพื้นกันสนิม กัปตัน อีซี่การ์ด เรด อ็อกไซด์ ไพรเมอร์ (Captain ExyGuard Red Oxide Primer)

สีรองพื้นกันสนิม อีพ็อกซี่ ชนิด 2 ส่วน ประเภทฟิล์มหนา มีส่วนผสมของอีพ็อกซี่เรซิ่น โพลีเอไมด์และผงซิงค์ ฟอสเฟส ให้คุณสมบัติในการป้องกันการเกิดสนิม เหมาะสำหรับการทาบนพื้นผิวอลูมิเนียม เหล็กชุบสังกะสี กัลวาไนซ์

2. สีรองพื้นกันสนิม โคลทาร์ อีพ็อกซี่ (Captain Coal Tar Epoxy)

สีโคลทาร์ อีพ๊อกซี่ ชนิด 2 ส่วน เหมาะสำหรับใช้ทารองพื้นกันสนิมงานเหล็กที่ต้องการ ความทนทานต่อสารเคมี น้ำเค็ม น้ำมันดิบ กรดอ่อน และยังมีทนทานต่อการแช่น้ำได้ยาวนาน เพื่อป้องกันการเกิดสนิมภายในแท็งก์ พื้นผิวคอนกรีต เหล็ก รวมถึงบริเวณที่อยู่ใต้น้ำ

2. สีทารองพื้นกันสนิมชนิดอัลขีดเรซิ่น (Alkyd Resin)

เป็นสีรองพื้นกันสนิมที่ได้รับความนิยม ซึ่งจะมีทั้งแบบสีแดงและสีเทา มีคุณสมบัติในการป้องกันการเกิดสนิมบนเหล็กได้ในระดับทั่วไป เหมาะกับงานเหล็กใหม่ที่ยังสะอาดอยู่ แต่ถ้าเป็นงานเหล็กที่ซ่อมสี จะต้องเตรียมพื้นผิวเหล็กให้ไร้คราบสนิมและสะอาดที่สุดก่อนลงรองพื้น จะช่วยยืดอายุของเหล็กให้ยาวนานยิ่งขึ้น

สำหรับการใช้งานสีทารองพื้นกันสนิมชนิดอัลขีดเรซิ่น ในการทาสีประตูเหล็กจะต้องผสมกับทินเนอร์ตามสัดส่วนที่ระบุบนถังสีรองพื้นก่อน จากนั้นจึงนำไปทาลงบนพื้นผิวประตูเหล็กที่เตรียมเอาไว้จากขั้นตอนก่อนหน้า แล้วทิ้งให้แห้งเป็นเวลาประมาณ 6 ชั่วโมง ก่อนทาสีทับหน้าลงไป

แนะนำสีทารองพื้นกันสนิม ชนิดอัลขีดเรซิ่น

สีรองพื้นกันสนิมแดง กัปตัน มาร์ค (Mark Red Oxide Primer)

สีรองพื้นโลหะที่มีไอร์ออนออกไซด์ ผสมอัลขีดเรซิ่นพิเศษ ช่วยป้องกันการเกิดสนิมเหล็กอย่างมีประสิทธิภาพ ปกปิดพื้นผิวโลหะได้ดีเยี่ยม และยังเสริมการยึดเกาะของสีทับหน้าให้มีความทนทานสูงสุด เหมาะสำหรับการทารองพื้นโลหะทั่วไป เช่น กรงเหล็ก ประตูเหล็ก โครงสร้างเหล็ก เหล็กดัด เครื่องจักร  

3. การทาสีทับหน้าที่ต้องการ 

หลังจากที่สีรองพื้นกันสนิมแห้งดีแล้ว ขั้นตอนสุดท้ายคือการทาสีทับหน้า หรือสีจริงที่คุณต้องการลงไปบนประตูเหล็ก โดยจะทาทั้งหมด 2 เที่ยว ห่างกันเที่ยวละ 6-8 ชั่วโมง จะช่วยให้เนื้อสีติดแน่น ไม่เกิดปัญหาสีโป่งพองลอกล่อนตามมา

ขั้นตอนการทาสีประตูเหล็ก การทาสีทับหน้าที่ต้องการ 

สำหรับวิธีการใช้งานสีน้ำมันสำหรับทาประตูเหล็ก ก่อนทาต้องผสมกับทินเนอร์ตามชนิดที่ระบุเอาไว้ข้างกระป๋อง แล้วจึงใช้แปรงนำไปทาลงบนประตูเหล็กที่ต้องการ

แนะนำสีทาประตูเหล็กจาก Captain

แนะนำสีทาประตูเหล็กจาก Captain
1. สีเคลือบเงา กัปตัน ไฮกลอส อีนาเมล (Captain High Gloss Enamel)

สีน้ำมันเคลือบเงาเกรดพรีเมี่ยม ใช้ได้กับทั้งพื้นผิวไม้และโลหะทั่วไป ผลิตจากอัลขีดเรซิ่นชนิดพิเศษ มีความเข้มข้น ให้เนื้อสีมาก ปกปิดพื้นผิวได้เป็นอย่างดีเยี่ยม และยังใช้ผงสีคุณภาพพิเศษ ซึ่งช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพให้สีสันสดสวย เงางาม ทนทานยาวนานต่อทุกสภาพอากาศ นอกจากนี้ยังผสมสารป้องกันเชื้อรา ปราศจากสารปรอท สารตะกั่ว มีความปลอดภัยต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม

2. สีเคลือบเงา ลองไลฟ์ (Longlife High Gloss Enamel)

สีน้ำมันเคลือบเงาที่ผลิตจากอัลขีดเรซิ่นชนิดพิเศษ ให้ความคงทนต่อสภาพดินฟ้าอากาศที่รุนแรงของภูมิประเทศเขตร้อนโดยเฉพาะ สามารถรักษาความเงางาม คงความสวยสดของสีได้ยาวนาน และยังทนทานต่อการเกิดเชื้อรา ปราศจากสารปรอท สารตะกั่ว จึงให้ความปลอดภัยต่อผู้ใช้

3. สีเคลือบเงา มาร์ค (Mark Gloss Enamel)

สีน้ำมันเคลือบเงาคุณภาพดี ผลิตจากเรซิ่นคุณภาพสูง เนื้อสีเข้มข้น เพิ่มประสิทธิภาพความทนทาน และคงความเงางามบนพื้นผิวได้ยาวนาน ประหยัดคุ้มค่า ปราศจากสารตะกั่ว สารปรอทจึงปลอดภัยต่อผู้ใช้และผู้อาศัย

4. สีโพลียูรีเทน กัปตัน ซุปเปอร์การ์ดเงา (Catain SuperGuard Gloss)

สีทับหน้าระบบโพลียูรีเทน ชนิด 2 ส่วน เหมาะสำหรับงานภายนอกมีคุณสมบัติให้ฟิล์มเงางาม ฟิล์มแข็งเรียบ ทนทานต่อการขูดขีดได้ดี ทนทานต่อแสงแดด แสง UV และสภาพแวดล้อมที่รุนแรง เหมาะสำหรับสภาวะแวล้อมของอุตสาหกรรมปานกลางถึงรุนแรง ใช้ได้กับพื้นผิวเหล็กและผิวคอนกรีตที่อยู่ภายนอก

การใช้งาน ผสมส่วน A และ B ในอัตราส่วน 4:1 แล้วผสมทินเนอร์เบอร์ CT40 

5. สีเคลือบเงาอีพ็อกซี่ กัปตัน อีซี่การ์ด (Captain ExyGuard Enamel)

สีทับหน้า อีพ๊อกซี่ ชนิด 2 ส่วน เหมาะสำหรับงานภายใน มีคุณสมบัติให้ฟิล์มเงางาม ฟิล์มแข็งเรียบ ทนทานต่อสารเคมีได้เป็นอย่างดี ไม่เกิดเชื้อรา เหมาะสำหรับสภาวะแวดล้อมของอุตสาหกรรมปานกลางถึงรุนแรง ใช้ได้กับพื้นผิวเหล็กและผิวคอนกรีต

การใช้งาน ผสมส่วน A และ B ในอัตราส่วน 4:1 แล้วผสมทินเนอร์เบอร์ CT30 

สีทาประตูเหล็กคุณภาพดี ช่วยลดปัญหาสนิมได้ยาวนาน

ปัญหาคราบสนิมกัดกินและสีเก่าลอกล่อนบนประตูเหล็ก จะเกิดขึ้นได้ง่ายหากไม่ใส่ใจรายละเอียดในทุกขั้นตอนของการทาสี 

ดังนั้นการทาสีบนประตูเหล็กทั้งพื้นผิวใหม่และเก่า ต้องอย่าลืมเตรียมพื้นผิวให้สะอาด เลือกใช้รองพื้นกันสนิมที่มีคุณภาพดี ควบคู่ไปกับผลิตภัณฑ์สีน้ำมันจาก Captain ที่ให้เนื้อสีที่สวยเงางาม แข็งแรงคงทน ยืดอายุของการใช้งานได้ยาวนาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save